Những thực phẩm có khả năng gây ngộ độc cao

 Thực phẩm (thịt, cá, rau củ quả và các sản phẩm khác...) là những thứ đóng vai trò bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và nuôi sống con người. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn bất kì loại thực phẩm nào. Thực tế, ngay cả những thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe nhưng nếu không được bảo quản, chế biến, chọn lọc kĩ càng, cẩn thận, đúng cách... cũng có thể gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe ,tính mạng con người. Bên cạnh đó, có những thực phẩm có độc, gây chết người mà bạn có thể vô tình vẫn ăn hàng ngày mà không biết.
Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh:


1. Hạt trái cây
Một số loại hạt trái cây như hạt táo, hạt anh đào... chứa một loại hydrogen cyanide được gọi là axit prussic - chất gây ngộ độc. Khi bị ngộ độc hydrogen cyanide, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ói mửa, rối loạn tiêu hóa, tim đập nhanh...

Kết quả hình ảnh cho quả mận

2.Mật cá trắm, cá chép
Nhiều người luôn quan niệm rằng mật cá trắm, cá chép rất bổ cho nam giới. vì vậy thường khi có cơ hội sẽ lấy mật của những loại cá này để nuốt hay uống cùng với rượu.
Tuy nhiên, chúng ta lại không biết rằng trong mật cá chứa chất độc cyprinol. Khi đi vào cơ thể nó sẽ gây nên hiện tượng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy ở những trường hợp nhẹ.
Gây tăng men gan, phù phổi, phù não ở những trường hợp nặng, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

3. Khoai tây mọc mầm


Khoai tây mọc mầm là một trong những thực phẩm có độc rất nguy hiểm. Glycoalkaloids là một chất độc xuất hiện ở lá, thân và mầm của khoai tây. Nếu khoai tây mọc mầm để quá lâu, đặc biệt dưới ánh sáng thì chất độc này càng ngấm vào khoai tây nhiều hơn. Nếu ăn phải khoai tây có chứa glycoalkaloids có thể dẫn đến chuột rút, tiêu chảy, đau đầu bối rối, hoặc thậm chí hôn mê và tử vong.

Cà chua xanh
Kết quả hình ảnh cho cà chua xanh
Một loại quả trông đẹp mắt nhưng chứa chất độc khôn lường. Chất độc được tìm thấy trong cà chua xanh giống như phần xanh của khoai tây là tomatidine.
Nếu ăn với mức độ ít bạn sẽ có cảm giác miệng đắng chát, chóng mặt, buồn nôn.
Khi ăn với số lượng lên tới 58mg/100g bạn có thể có những biểu hiện ngộ độcnặng hơn, làm tăng nhịp tim, rối loạn tuần hoàn máu người tím tái không cấp cứu kịp thời sẽ gây tử vong.

5. Hạnh nhân đắng

Có 2 loại hạnh nhân, đó là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Hạnh nhân đắng thường chứa một lượng hydrogen cyanide tương đối lớn. Đây là một loại chất độc có thể gây hại cho sức khỏe con người, nếu tiêu thụ ít thì có thể gặp các triệu chứng nhẹ như khó thở, còn nặng sẽ dẫn đến hôn mê, co giật.

Thịt cóc
Nhiều người vẫn có thói quen cho trẻ nhỏ ăn thịt cóc để bồi bổ, chống còi xương. Tuy nhiên, thịt cóc lại chứa một lượng chất độc bufotoxine khá lớn chứa trong mủ, da, mắt, gan và hạch thần kinh của nó.
Nếu quá trình làm thịt không đúng quy trình khiến chất độc này nhiễm vào thịt cóc thì chúng sẽ gây ngộ độc.

Khoai tây mọc mầm
Khoai tây là thực phẩm có lượng dinh dưỡng gần như là hoàn hảo với số lượng chất dồi dào và phong phú. Tuy nhiên, nó sẽ biến thành chất độc nếu bạn ăn phải những khoai tây mọc mầm hay có những mảng màu xanh.

Kết quả hình ảnh cho khoai tây mọc mầm

Ở điều kiện bình thường, hàm lượng chất solanine và chaconine trong 100 gr khoai mới có 10 mg là rất ít nên không gây ngộ độc.Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mọc mầm thì hàm lượng solanine và chaconine trong khoai tây tăng lên gấp hàng trăm lần thông thường. Do đó, nếu ăn khoai tây khi đã mọc mầm nguy cơ ngộ độc, thậm chí là từ vong khá cao.
Người bị ngộ độc khoai tây sẽ có những biểu hiện như: Khó thở, buồn nôn và nôn, lưỡi bị tê liệt, co giật, nhiệt độ cơ thể tăng cao, suy hô hấp, hôn mê sâu, thậm chí là tử vong ngay sau đó.

6. Mật ong chưa được tiệt trùng

Kết quả hình ảnh cho mật ong

Loại mật ong này chưa qua quá trình thanh trùng, nên có thể còn lại các chất độc hại, phổ biến nhất là grayanotoxin, đe dọa sức khỏe của con người khi tiêu thụ. Nếu tiêu thụ phải mật ong chứa grayanotoxin, bạn sẽ có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, yếu, mồ hôi quá nhiều, buồn nôn, nôn mửa và kéo dài trong 24 giờ... Thông thường chỉ một muỗng canh mật ong chứa grayanotoxin đã có thể dẫn đến các triệu chứng trên, nếu tiêu thụ nhiều dễ gây tử vong.
Share on Google Plus

About Hương Quế

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Post a Comment